Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Bài 4. Những tùy chỉnh và thủ thuật mở rộng.

4.1. Các công cụ hỗ trợ chọn đối tượng.

Phím tắt Q.


Có thể chọn đối tượng theo tên gọi họăc thuộc tính 2d, 3d, đèn…
Phím tắt H.










Bảng H


Định vị vùng quét chọn. Có thể chọn quét ra hình chữ nhật hoặc hình tròn.
Nhấp chuột trái và giữ để sổ danh sách lệnh.


Qui định cách thức nhận đối tượng khi quét được.
Nếu chấm trắng nằm ở trong, vùng quét chọn phải phủ hết đối tượng mới chọn được.
Nếu chấm trắng nằm ở ngòai, vùng quét chọn chỉ cần chạm vào đối tượng là chọn được.







4.2. Thay đổi các khung nhìn View.

Có thể thay đổi độ rộng lớn của các khung nhìn bằng cách di chuyển vào giao điểm các khung nhìn, dịch chuyển dấu chữ thập để thay đổi.


Thay đổi hình thức xuất hiện các khung nhìn bằng cách nhấp chuột phải vào dấu +  và chọn như hình.








Bảng thuộc tính cho phép tùy chỉnh.


4.3. Hiển thị ảnh Bitmap chất lượng cao trong 3d.




Chọn như hình.


4.4. Chuyển dạng đuôi file và bảng chất liệu Materials phiên bản 3ds Max 2014 xuống các phiên bản cũ hơn.

Chuyển định dạng File phiên bản 3ds Max 2014 xuống các phiên bản cũ hơn. Chọn phiên bản khi Save As. Mặc định 3d Max cho phép chuyển xuống thấp hơn 3 phiên bản.


Chuyển hình thức bảng chất liệu Materials 3ds Max 2014 xuống các phiên bản cũ hơn.



Kết quả.




4.5. Lưu trữ và chia sẻ File bằng lệnh Save As Archive.

Lệnh này cho phép lưu tất cả thành 1 tập tin dạng nén Winrar, trong đó bao gồm file Max, các hình ảnh bitmap, proxy, thuộc tính ies đèn… Khi có file này chỉ việc Copy qua máy khác và cấu hình lại đường dẫn để sử dụng mà không bị  mất chất liệu. Lưu ý 3ds Max chỉ nhận được tiếng Anh khi đặt tên các file.
Ưu điểm: Thao tác nhanh
Nhược điểm: dễ sót file nếu đường đẫn lưu quá dài, Archive nhiều lần dễ dẫn đến thiếu sót file, file lưu trong nhiều thư mục con khó quản lý và thiết lập lại đường dẫn.




Chúng ta thử lưu Archive 1 file có 2 bitmap ở 2 Folder khác nhau như sau.






Lúc Archive sẽ xuất hiện 2 đường dẫn của 2 Folder và file Max.


Cấu hình lại đường dẫn như sau.



Sau đó chọn thư mục archives để nhập lại tòan bộ đường dẫn. Lưu ý chọn Add Subpaths để phần mềm tự động chọn hết các thư mục con đưa vào để tránh bị thiếu file.


















Kết quả.


4.6. Lưu trữ và chia sẻ File bằng lệnh Resources Collector.

Tính năng tương tự Save As Archive. Nhưng thao tác chậm hơn, ưu điểm là dễ quản lý file và không bị thiếu file.
Chúng ta tạo trước một thư mục và chỉ định phần mềm lưu tất cả file và các thành phần liên quan vào trong đó.


Hộp thọai. Chọn tất cả và bắt đầu. 3d Max sẽ đồng thời tạo thêm 1 file nén của tất cả các đối tượng (máy phải cài đặt Winzip để tạo đựơc file Zip).




Kết quả.


4.7. Chuyển những đối tượng hiển thị nặng nhiều Poly về dạng hiển thị nhẹ nhất như Box.

Nhấp chuột phải chọn như hình. Lúc này đối tượng chỉ hiển thị là Box nhưng Render là khối nguyên bản.









4.8. Sử dụng máy tính có sẵn trong 3d Max.
Nhập số liệu và công thức vào góc trái dưới cùng sau đó Enter để có kết quả.

Trung tâm đào tạo kiến trúc xây dựng KKHOUSE khai giảng các khóa học hàng tuần
Địa chỉ :
+ 413/26K1,phường 12,lê văn sỹ ,quận 3
+ 25b,đương 27,hiệp bình chánh,quận thủ đức
Liên hệ : 01655435681

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét