Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Bài 5: Các phương pháp dựng hình trong trục tương đối và trục tuyệt đối. Xây dựng các phép hiệu chỉnh với các đối tượng mở rộng Extended Primitries. Dựng hình bộ bàn ghế Sofa. 

5.1. Trục tương đối và trục tuyệt đối.

Nhấp chuột phải vào công cụ dịch chuyển, chúng ta có công cụ dịch chuyển theo trục tương đối và tuyệt đối. Trong đó, trục tương đối lấy tâm đối tượng làm trục di chuyển, và trục tuyệt đối là giá trị khỏang cách vật thể so với tâm gốc của 3d max.


5.2. Dựng hình bàn nước Sofa với các giá trị trong trục tuyệt đối.

Tạo hình 3d chính xác kích thước trong trục tuyệt đối - Bàn nước.
1. Home Grid: 100mm.
2. Tạo khối box chân bànkích thước 100x100x400mm. Segment 1x1x1.
3. Tạo box bàn 600x1000x30. Đưa về trị tuyệt đối 0,0,0.
4. Chọn chân bàn, nhập giá trị tuyệt đối. x=450, y=250.
5. Copy đối xứng dạng Instance: x= -450, y=250.
6. Chọn 2 chân copy xuống theo trục y = -250. Chỉnh z mặt bàn = 400.
7. Chọn Box / Autogrid  vẽ thêm 1 thanh giằng. KT: 50x50x400.  
X = -450. Copy thanh giằng qua chọn x = 450.
8. Làm tương tự thêm 2 thanh giằng nữa, KT: 50x50x800.
9. Chọn hết 4 thanh giằng, nhập trị tuyệt đối z=100. Vẽ thêm các thanh giằng tròn Cylinder: 15x450. Height Segment: 1. Z=100.

 

5.3. Nhóm đối tượng mở rộng Extended Primitives.

Vị trí công cụ.













Công cụ Champer Box. Những hình hộp bo tròn cạnh. Lưu ý nếu vật thể không có biến hình thì tất cả Segments là 1. Chỉ có Fillet Segments là luôn ở 2-3 để duy trì độ cong của bo góc.


Công cụ Champer Cylinder: Hình trụ tròn có bo góc.











OilTank. Hình trụ có chóp tròn.


Một số đối tượng hay sử dụng.


5.4. Phép biến hình Free From Deformers FFD.

Truy xuất từ Modifiers hoặc Modify/ nhấp F để tìm đến nhánh FFD.
Có thể chọn những mắt lưới có sẵn như 3x3x3 hoặc 4x4x4, hoặc chọn FFD Box để tùy chỉnh số lượng mắt lưới (nút) khống chế theo các phương.


Tại Modify, nhấp dấu +, chọn Control Points và chọn điểm khống chế cần dịch chuyển. Nhấn kết hợp Ctrl để chọn (hoặc bỏ bớt Ctrl/Alt) cùng lúc nhiều điểm Control Points.
Chọn cùng lúc 2 điểm chúng ta có thể Scale điểm Control Points.


Chọn vào Champer Box để tăng giảm Segments. Lưu ý chỉ mặt nào biến dạng thì mới tăng Segments.

5.5. Dựng hình bộ ghế Sofa chữ U, chữ L trong hệ trục tuyệt đối với Champer Box và phép hiệu chỉnh FFD.

1. Home Grid: 100mm.  Vẽ 1 Champer Box kt: 500x500x100x30 mm. Segments : 5x5x1x3. Đưa về trục tuyệt đối 0,0,0.
2. Chọn FFD Box 3x3x3. Chọn Control Points di chuyển điểm giữa theo trục z. Giá trị tuyệt đối z = 250. Giá trị tương đối z = 150.
3. Copy Instance Sofa, 2lần, giá trị tuyệt đối là x = 500 và x = -500.
4. Chọn 3 tấm Sofa, chỉnh cao độ tuyệt đối z= 300.
5. Vẽ Sofa lớn dưới cùng, kt: 650x1500x200x30. Segments: 1x1x1x3. Giá trị tuyệt đối 0,75,100.
6. Từ tấm Sofa ngồi, Copy thêm 1 tấm nữa làm lưng. kt: 300x500x150x30 mm. Xoay đứng 90 độ. Trị tuyệt đối: -500,400,450.
7. Chọn Control Points chỉnh hình dạng tấm Sofa Lưng. Copy Instance.
8. Từ Left, vẽ thêm 1 Champer Box kt: 500x650x200x30. Segments 1x1x1x3. Trị tuyệt đối  (-750,75,350). Copy Instance đối xứng qua trục x. (950,75,350).
9. Dựng thêm tấm đế bằng Champer Box. Kt 600x1900x30x10, Segments 1x1x1x3. Giá Trị tuyệt đối 10,75,70
10. Vẽ thêm Cone làm chân Sofa. Kt 10x20x70.





CÓ thể chọn 3 tấm lưng và Group lại đặt chế độ FFD để tùy biến thêm hình dáng.






 


Trung tâm đào tạo kiến trúc xây dựng KKHOUSE khai giảng tất cả khóa học hàng tuần
Địa chỉ :
+ 413/26k1,phường 12,lê văn sỹ ,quận 3
+ 25b,đường 27,hiệp bình chánh,quận thủ đức
Liên hệ : 01655435681








1 nhận xét: