Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

BÀI 10: DỰNG HÌNH VỚI LOFT. CÔNG CỤ ARRAY.

10.1. Loft trong Modelling bàn tiếp tân.

Dựng hình thông qua các 1 đường dẫn và các mặt cắt, mặt phẳng không khép kín.
Thao tác: chọn ĐT đường đẫn, chọn geometry, chọn Compound Objects, chọn Get shape và chọn vào mặt phẳng. khi thay đổi shape, hình dạng Loft sẽ đổi theo. Nếu muốn mặt loft ngược lại, cần phải lấy Mirror trong Spline (cấp 3) hoặc phải vẽ lại Shape.


Lật hướng



Path Step.


Shape Step.





















Kết hợp  Attach thêm Spline cho tiết diện.


Kết quả.


Có thể chỉnh lại đường dẫn.


10.2. Loft trong tạo chai rựợu hoặc cái nước tương, ly thủy tinh.

Dựng chai nước tương: vẽ lần lượt HCN bo góc, elip to + nhỏ, tròn (to + nhỏ), NGON và star bo góc. Vẽ thêm 1 line thẳng đứng.
Thao tác, chọn line, chọn loft, chọn Path 0, chọn Get Shape chọn HCN bo góc.  Sau đó gõ Path 10, gõ vào elip to.
Path 60: elip nhỏ.  Tròn to: path 70, tròn nhỏ path: 80.
Ngon path: 90 và hình sao  path: 100.
sau khi tạo hình xong, có thể lick vào đt, chọn modify để chỉnh Shape (10,20,70..) hoặc bấm Path để thay đổi hình dạng của các Spline.


Tạo độ dày: chọn ĐT chọn modifier list, chọn Shell, gõ inner hoặc outer để chỉnh.
Hàm Bend : dùng để bẻ cong đối tượng.
Ta cũng có thể chọn Path để hiệu chỉnh Spline.




10.3. Loft trong tạo hình tuốc nơ vít.



10.4 Bevel Profile và Loft trong tạo chỉ tường.

Hai lệnh này đều có thể sử dụng, tuy nhiên Bevel Profile dễ sử dụng hơn do có tính năng Make First. Còn Loft không có tính năng Make First nên thường khó tính tóan hơn. Ở ví dụ dưới đây chúng tôi xin hướng dẫn tạo chỉ trong và ngòai với Bevel Profile nhanh nhất, học viên có thể về tự nghiên cứu cách làm theo Loft khó hơn, thông thường phải Outline trừ hao và nắm kích thước chính xác để tạo hình chính xác.
Vẽ hình dưới để làm trần thạch cao.


Fillet bo góc và Extrude tạo bề dày.


Vẽ thêm HCN làm khung, chúng ta sẽ vẽ tiết diện nằm lọt trong đây, với Line 2d và bắt dính điểm Snap. Vẽ xong tiến hành xóa HCN đi.


Định hình khung của chỉ tường.


Copy khối, xóa Extrude đi để tạo đường dẫn cho chỉ tường.




Gồm cho 2 Spline trong và ngoài để tạo chỉ trong và ngòai.


Chọn Snap Vertex (2d/3d) di chuyển đường dẫn trùng với khối.













Chỉ ngòai.
Bắt dính đối tượng 3d và dịch chuyển tâm đối tượng về đúng vị trí trượt.


Kết quả.





Chỉ trong. Bevel xong Chỉ việc lấy Mirror Spline là xong.


10.5. Loft trong tạo hình vật thể đa chiều.

Đây là thế mạnh của Loft do có thể hịêu chỉnh đối tượng không khép kín từ đường dẫn cho đến tiết diện, cũng như khả năng cộng thêm tiết diện sau khi Loft.
Tạo từ Front các đường tiết diện.










Nếu mặt bị đen hãy chọn Flip Normal.


10.6. Dựng hình cầu thang xoắn trong trục tuyệt đối với Bevel Profile.

Dựng trụ thang













Rectangle


Fillet.


Vẽ tiết diện.




Tinh chỉnh.


Chạy tiết diện với Bevel Profile.


Nếu đối tượng nằm dưới đất, chọn Make First là chọn điểm dưới của tiết diện để đối tượng nằm lên trên.






Vẽ thanh chắn con tiện lan can.
Định hình điểm








Dịch chuyển điểm Smooth/Lathe.


Group con tiện và bản bậc thang rồi đổi tâm xoay.












Đổi tâm xoay về trục tuyệt đối 0.0.0 / Tắt lệnh đổi tâm.


Chọn công cụ Array.


Kết quả.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét