Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

BÀI 7: PHÉP CHỈNH CẤP ĐƯỜNG CỦA SPLINE. HÀM BIẾN HÌNH BEVEL.

Hiệu chỉnh cấp đường chu vi (cấp 3)  của Spline.

7.1. Các tùy chỉnh khác của Spline.

Chỉnh Spline gãy khúc hoặc cong mượt với Interpolation.
Tắt hết các chế độ hiệu chỉnh Vertex hoặc Segment.
Interpolation. Càng tăng Steps đường 2d càng mịn. Adaptive là chế độ máy tự chọn để đưa ra kết quả tốt nhất tùy theo View nhìn (không nên chọn vì chúng ta sẽ khó kiểm sóat đựơc Segments và Polys, không kiểm sóat được đối tượng 3d sẽ làm nặng file)



Chuyển đường Spline 2d về đường 3d như sau.
Tắt hết các chế độ hiệu chỉnh Vertex hoặc Segment. Chọn Rendering và chọn như hình. Tinh chỉnh thêm các kích thước.
Bề dày là trụ tròn, kích thước  Radial thickness: đường kính, sides: số cạnh.
Bề dày là dạng khối chữ nhật ( khống chế Length + width).









7.2. Chia điểm trên segment cấp 2 của Spline.

Thao tác: chọn ĐT/Modify/chọn cấp 2 (segment), kéo thanh trượt xuống tìm DEVIDE. Click vào devide để chia điểm. 1 lần click thì Segment sẽ chia 2 đoạn, click 2 lần segment sẽ chia làm 4. Cũng có thể bấm DEVIDE , gõ vào số cạnh và ENTER.
Cách này áp dụng khi ta muốn chia điểm hoặc đường với những khoảng cách đều nhau.


7.3. Chỉnh Spline, cấp 3 của Spline.

Outline (tạo đường song song khép kín) của 1 đường Spline
Thao tác: Chọn đường line, chọn Modify/Spline (cấp 3), kéo thanh trượt xuống chọn Outline. Thao tác Outline giống như thao tác Fillet.
Attach – kết hợp các đường line. Truy xuất từ Modify hoặc click chuột phải.
Thao tác: chọn Line 1, chọn cấp 3 Spline, kéo thanh trượt xuống tìm Attach, bấm attach sau đó lick vào đường Line 2. Sau khi Attach 2 ĐT sẽ có cùng 1 màu.
Attact Mult : kết hợp ĐT theo List.












Outline: Lấy 1 đường song song và khép kín với đường đã có. Chỉ có tác động lên cấp Spline (cấp3). Nếu chọn Cấp điểm (Vertex), tính năng này sẽ bị mờ đi.
Tính năng này thường dùng để tạo tường...


Trim – cắt các đường Spline. Thao tác: Sau khi kết hợp xong, trong bảng Modify ta lick vào nút TRIM. Sau đó chọn những đường dư để cắt bớt.
Sau khi cắt các điểm sẽ rời ra, chúng ta cần Weld lại. Xem lại bài Weld.


Ngoài Ra còn có thể sử dụng Boolean để Trim. Chọn Đối tượng muốn Boolean sau đó chọn đối tượng để Trim. Lưu ý Boolean chỉ tác dụng trên đối tượng khép kín. Sau khi Boolean các điểm giao cắt cũng sẽ bị hở.
Mirror: lấy đối xứng Spline.
Insert: thêm điểm kết hợp dịch chuyển điểm.








7.4. Các lệnh vẽ 2d khác.

a. Line
b. Rectangle: Hình chữ nhật / Hình chữ nhật bo góc.
Thao tác như line , từ mặt TOP hoặc FRONT lick1  điểm giữ chuột trái  kéo qua, thả chuột kết thúc lệnh .

Chỉnh Corner Radius để chỉnh độ bo tròn tại 4 góc. Có thể chỉnh bo tròn từng góc với từng kích thước khác nhau bằng cách chuyển Rectangle về Spline rồi thao tác như 1 Spline bình thường, chọn từng Vertex để bo góc.

Lưu ý: Rectangle tạo ra không có các thuộc tính chỉnh điểm / đường / chu vi như Spline, muốn tạo thêm thì ta phải click phải vo Rectangle chọn CONVERT TO SPLINE. Sau khi chuyển sang như vậy thì thuộc tính length và width mất đi.
c. Circle: đường tròn, nhập radius.
d. Arc: lick 2 điểm kéo lên, Radius để chỉnh bán kính cung.
e. N-Gon: hình đa giác, nhập radius chỉnh BK nội tiếp, nhập sides: chỉnh số cạnh.
f. Text: chọn, lick 1 điểm, qua modifier để chỉnh Font, chiều cao chữ.
g. Elipse: lick 2 điểm tạo thành elip. Length, width để chỉnh 2 bán kính elipse.
h. Donut: vành khăn
i. Hình ngôi sao: lick 1 đ, kéo ra, sau đó ko ra hoặc vô. Modifier: chỉnh bán kính to, nhỏ. Fillet Radius: bán kính bo to, nhỏ.
j. Helix: xoắn ốc. Lick 1đ kéo ra, kéo lên chọn heigh, kéo vô.
Modifier : Bk đáy, BK đỉnh, Height : chiều cao Helix, Turns : số vòng xoay.
Bias: độ lệch pha của Bk đáy và đỉnh.
CW + CWW: cùng và ngược chiều kim đồng hồ.




7.5. Extrude và Bevel

Modify/Extrude
Lệnh tạo khối từ 2d đóng kín.


Modify/Bevel
Bevel là lệnh trượt 1 tiết diện hở trên 1 đường khép kín 2d.
Chọn đường trượt, chọn Bevel, chọn Pick Profile là Pick vào tiết diện.















Lưu ý: hướng vẽ của Arc sẽ tác động vào hướng xoay của hình khối. Không được xóa Arc này, chỉ có thể Hide.


Qui lụât tác động của các Spline khi Attach sử dụng cho Extrude và Bevel. Từ trong ra ngòai đánh số 1-2-3-4-5…, vòng lẻ sẽ là rỗng.














Trở về chỉnh Interpolation nếu muốn có kết quả mịn hơn.


7.6. Kết hợp các Spline để dựng hình với lệnh Bevel.

Dựng tủ Tivi - Kết hợp shape – Geometry – Tạo khối.
a. Kết hợp Shapes
Tắt 2 tùy chọn Enable từ Rendering trong Shapes.
Vẽ 1 rectangle (600,1200, fillet 30), vẽ 1 cung nằm chồng lên REC.
Từ hình Rec, bấm phải chuột chọn Convert to  to editable Spline. Sau đó vào cấp Spline (3) để chọn nút atttach, chọn xong bấm vào cung  để kết hợp 2 ĐT lại.
Trim, cắt Spline: attach xong, bấm Spline (chọn cấp 3, bấm Trim, bấm những đọan thừa.

Hàn điểm: Sau khi Trim cắt, thì tại vị trí Trim sẽ bị hở ra, nên ta phải hàn dính 2 điểm lại với nhau.
Thao tác: về cấp điểm, quét chọn tất cả điểm và lick phải chọn Weld Vertices  xong thao tác hàn điểm.
Mẹo kiểm tra việc hàn điểm thành công hay chưa.
Extrude - Tạo khối - Chỉnh độ dày. Chọn shape (đã weld) chọn Modify  chọn extrude  gõ vào amount để chỉnh độ dày. Nếu ta làm mà không  ra độ dày, nghĩa là Spline chưa kín.


b. Dựng tủ tivi với Bevel profile, chạy tiết diện trên đường dẫn.
Vẽ 1 shape nữa làm Profile (hình dạng) khi chạy  vẽ Rec 30x30, sau đó vẽ thêm shape trên đó để đảm bảo hình khối chạy chỉ dày 30mm.
Sau khi xong shape  attach 2 ĐT  Trim cắt (cấp Spline)    Weld (cấp điểm)  bo góc cho mềm. Cuối cùng ta có 1 Shape với đúng kích thước 30 mm.

Chọn hình shape (đường dẫn), bấm modifier chọn Bevel profile Pick profile  chọn vào hình shape 30x30mm  hòan thành.









Sau khi hoàn thành đưa về trục 0,0,0. copy ra 1 mặt bàn đưa lên cao độ z=500 (0.0.500). Vẽ thêm  các tấm box để hòan thiện bài.


Tinh chỉnh thêm bên hông với lệnh Boolean.



Trung tâm đào tạo kiến trúc xây dựng KKHOUSE khai giảng tất cả các khóa học hàng tuần
Địa chỉ :
+ 413/26k1,phường 12,lê văn sỹ,quận 3
+ 25b,đường 27,hiệp bình chánh,quận thủ đức
Liên hệ : 01655435681



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét